เพลงสบายๆ

วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย

               ก่อนที่เราจะมาดูว่าSocial Network กับนักเรียนและสังคมไทยเกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กันยังไงบ้าง เราควรรู้ก่อนว่าSocial Network คืออะไร




                  Social Network คือเครือข่ายสังคมออนไลน์  หรือการที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนหนึ่ง เชื่อมโยงกับเพื่อนอีกนับสิบ รวมไปถึงเพื่อนของเพื่อนอีกนับร้อย  ผ่านผู้ให้บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) บนอินเตอร์เน็ต เช่น Facebook, Blogger, Hi5, Twitter หรือ Tagged เป็นต้น (บางเว็บไซต์ที่กล่าวถึงในตัวอย่าง ปัจจุบันนี้ได้เสื่อมความนิยมแล้ว)  การเชื่อมโยงดังกล่าว ทำให้เกิดเครือข่ายขึ้น เช่น เราสามารถรู้จักเพื่อนของเพื่อนเราได้  เป็นทอดๆ ต่อไปเรื่อย  ทำให้เกิดสังคมเสมือนจริงขึ้นมา  สามารถสร้างคอนเน็คชั่นใหม่ๆ ได้ง่าย  และเมื่อเราแชร์ (Share) ข้อความหรืออะไรก็ตามลงไปในเครือข่าย  ทุกคนในเครือข่ายก็สามารถรับรู้ได้พร้อมกัน  และสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่เราแชร์ได้  เช่น  แสดงความคิดเห็น (Comment)  กดไลค์ (Like) ซึ่งอาจจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละผู้ให้บริการ  ความโดดเด่นในเรื่องความง่ายของโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ทำให้ธุรกิจ และนักการตลาดสนใจที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการ


               คราวนี้เรามาดูกันบ้างว่า Social Network เกี่ยวข้องยังไงกับชีวิตนักเรียนและสังคมไทยบ้าง

               Social Networkได้เข้ามามีบทบาทในสังคมไทยและน้กเรียนเป็นอย่างมาก ไม่ว่างจะเป็นวัยไหนหน่วยงานอะไรต้องผ่านหรือเคยได้ยินมากันหมด เพราะด้วยความที่ Social Network มีความไวด้านการติดต่อ การส่งข้อมูลต่างๆหรือจะเป็นการได้รู้จักผู้คนมากมายทั่วโลกเห็นข่าวต่างๆอย่างรวดเร็วผ่านทาง Social Network เช่น facebook,Hi5, Twitter หรือ Tagged แต่ทุกอย่างไม่ได้ดีเสมอไปถ้าเราใช้มันอย่างไม่คิด ใช้อย่างไม่ถูกวิธีมันก็กลายเป็นอันตรายต่อสังคมได้เช่นกัน เราก็เห็นข่าวร้ายๆที่เกิดจากSocial Networkมากมาย เช่น การหลอกซื้อสินค้าทาง Social Network การหึงหวงทาง Social Network แล้วเกิดการฆ่ากัน เป็นต้น 

              เห็นหรือเปล่าครับว่า Social Network มีทั้งข้อดีแล้วข้อเสีย ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้งานมันยังไงให้เกิดประโยชน์กับตัวเราและสังคม ถ้าเรานำไปใช้ในทางไม่ดีอาจจะเป็นภัยอย่างใหญ่หลวงได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น